Kem Sa kê

 

Sa kê  rất giàu tinh bột, được dùng nhiều cách như chiên, xào, nướng, luộc. Khi được nấu nướng, sa kê thơm như khoai tây chiên hay bánh mì nóng nên được gọi là trái bánh mì. Nếu để chín sa kê ăn ngọt như chuối và rất bùi.

Trái sa kê có thể chế biến được nhiều món ăn : (1) Sa kê nướng lá chuối: sa kê đã luộc hoặc mứt sa kê lên men trộn với nước cốt dừa đem gói lá chuối rồi nướng. (2) Thịt um trong quả sa kê: sa kê nguyên trái khoét bớt ruột rồi dồn thịt, bơ, đường, gia vị… đem đun chín (tương tự món gà nấu trong quả bí rợ). (3) Sa kê nghiền cá thu, dầu ôliu và hành tỏi… (4) Mứt sa kê lưu cữu: sa kê thường thu hoạch rộ trong mùa vụ, cư dân có cách bảo quản trái độc đáo là đem trái sa kê đã được rửa sạch, gọt vỏ ủ vào những chum sạch lót lá cho lên men trong nhiều tuần lễ. Sản phẩm là một loại mứt hồ sệt, ngọt ngọt, chua chua…(5) Sa kê chiên bơ: trái sa kê được gọt vỏ, thái thành thỏi cỡ ngón tay (như khoai tây), nhúng bột rồi đem chiên bơ. Ngoài ra, còn món ngon khác là gỏi trộn sa kê: sa kê luộc hoặc hấp được thái nhỏ và đem trộn tôm, thịt, đậu, tiêu, gia vị và càri sa kê: sa kê được dùng thay thế khoai tây, khoai sọ để nấu món càri…

Tuy nhiên, với món kem Sa kê chắc hẳn mọi người vẫn chưa có dịp được thưởng thức qua. Chỉ một chút sáng tạo, những tín đồ lỡ thích vị trái Sakê có thể tự làm một mẻ kem sa kê thơm ngon béo bùi mát lạnh cho mùa hè nóng bức. Kem có nước cốt dừa nên thông thường sẽ bị cứng khi để  tủ đông lâu. Nếu muốn kem xốp bạn có thể tùy thích bỏ thêm phụ gia.

+ Vật  liệu

- Dừa cốt 400-500 ml, bột bắp 50g, bột kem 50g, sữa tươi 1 lít, trái Sake 500g, đường  180-200g, muối ăn 1 ít

+ Thực hiện

- Cách lấy nước cốt: lấy 50 ml nước lã cho vào nồi đun nóng-> sau đó cho dừa nạo vào (khoảng 500g) vào xào cho nóng, rồi tiếp tục cho 150 ml nước vào xào đều tay-> tắt bếp-> bỏ vào bao vải nhồi và vắt lấy nước cốt

- Lấy  200 ml sữa tươi+ bột bắp+ bột kem-> khuấy đều (HH1)

- 800 ml sữa tươi còn lại + đường -> đun nóng 1000C-> sau đó cho hỗn hợp bột bắp đã hòa tan phía trên (HH1) vào nấu chín-> rồi cho nước cốt dừa đã vắt vào nồi khuấy nhanh tay-> tắt bếp (HH2)

- Sa kê gọt vỏ xắt mỏng đem hấp-> sau đó lấy 1 ít nước cốt dừa cho vào máy sinh tố cùng với sa kê xay nhuyễn (HH3)

- Cho tất cả vào máy quay kem (HH2  + HH3) + 1 ít muốn ăn

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

Powered by WordPress | Designed by: Best SUV | Thanks to Toyota SUV, Ford SUV and Best Truck